Thursday 18 September 2014

வெற்றிக்கு உதவும் விமர்சனம்.








அல்லாஹ் மனிதர்களை நன்மைகளையும் தீமைகளையும் கலந்து செய்பவர்களாக படைத்திருக்கின்றான். எனவே மனிதர்களில் யாரும் தீமையே செய்யாமல் நன்மையை மட்டும் செய்பவரும் இல்லை. நன்மையே செய்யாமல் தீமையை மட்டும் செய்பவரும் இல்லை. இந்த எதார்த்தத்தை புரியாமல் நம்மை நாம் குறைகளுக்கும், விமர்சனங்களுக்கும் அப்பாற்பட்ட மனிதனாக தவறான முறையில் எண்ணி கொள்ள கூடாது. ஆனால் ஷைத்தானின் பெரிய சூழ்ச்சியும், மனிதனுடைய பலவீனமும் என்னவென்றால் மனிதன் தான் செய்த சில தொழுகை, தர்மம், திக்ரு, பொதுசேவை போன்ற சில நன்மைகளை எண்ணி பார்த்து தற்பெருமை கொள்கிறான், ஆனால் அவன் கடந்த காலங்களில் செய்த எண்ணற்ற பாவங்களையும் தற்போது செய்து வரும் பாவங்களையும் ஷைத்தான் மறக்க செய்து விடுகிறான். இப்படி ஒரு பெரிய குறைபாடும் மனிதனிடம் உள்ளது . நமது குறைகள் களையப்பட்டு பரிசுத்த நிலையை அடைய வேண்டுமானால் நம்மிடம்  இரண்டு தன்மைகள் இருக்கவேண்டும். ஒன்று சுயபுத்தி இரண்டாவது சொல்புத்தி இந்த இரண்டில் ஒன்றேனும் யாரிடத்தில் இல்லையோ அவனை விட்டும் எந்த காலமும் குறைகள் விடை பெற்று செல்லாது. சுயபுத்தி என்றால் நமது குறைகள் நாமே விளங்கி கொண்டு அதை நம்மை விட்டும் களைவது. 

குறைகளை விளங்கு - பாவ கரைகள் விலகும். 

وأخرج ابن أبي الدنيا والخرائطي كلاهما في كتاب الشكر والحاكم والبيهقي في شعب الإِيمان عن عائشة عن النبي صلى الله عليه وسلم قال « ما أنعم الله على عبد من نعمة فعلم أنها من عند الله إلا كتب الله له شكرها قبل أن يحمده ، وما علم الله من عبد ندامة على ذنب إلا غفر له ذلك قبل أن يستغفره ، إن الرجل ليشتري الثوب بالدينار فيلبسه فيحمد الله فما يبلغ ركبتيه حتى يغفر له » .


நாயகம்  (ஸல் ) அவர்கள் சொன்னார்கள்.
                                                                       அல்லாஹ் தன் அடியானுக்கு தான் செய்த உபகாரத்தை அது அல்லாஹ்வின் மூலம் தான்  கிடைத்தது என்று அந்த அடியான் விளங்கி விட்டால் அந்த உபகாரதிற்காக அவன் அல்லாஹ்வை புகழும் முன்பே அல்லாஹ் நன்றியின் கூலியை அவனுக்கு பதிவு செய்துவிடுகிறான்.   

அடியான் தான் செய்து விட்ட பாவத்தை நினைத்து வேதனைபடுகின்றான் என்று அல்லாஹ் அறிந்து விட்டால் அவன் மன்னிப்பு தேடும் முன்பே அவனை மன்னித்து விடுகின்றான். ஒரு மனிதன் ஒரு தினாருக்கு ஒரு ஆடையை வாங்கி அதை அணிகின்றபொழுது அல்லாஹ்வை புகழ்ந்தால் அந்த ஆடை அவனுடைய முட்டை அடையும் முன்பே அவனை மன்னித்து விடுகின்றான் .

நூல்  : தப்சீர் துர்ருல் மன்சூர் 

தன் குறைகளை அறிவதில் கவனம் கொண்ட சுவனத் தோழர்கள்

وعن
 أسلم قال : إن عمر دخل يوما على أبي بكر الصديق رضي الله عنهم وهو يجبذ لسانه . فقال عمر : مه غفر الله لك . فقال أبو بكر : إن هذا أوردني الموارد . رواه مالك


உமர் (ரலி) அவர்கள் அபூபக்கர் (ரலி) அவர்களிடம் வந்தார்கள். அப்போது அபூபக்கர் (ரலி) அவர்கள் தனது நாவை தன் கையால் இழுத்து பிடித்திருந்தார்கள் உமர்(ரலி) அவர்கள் சொன்னார்கள் அதை விடுங்கள் அல்லாஹ் உங்களை மன்னிப்பானாக அப்போது அபூபக்கர் (ரலி) சொன்னார்கள் இந்த நாவு என்னை நாசமாக்கும் இடங்களுக்கு கொண்டு போய் சேர்க்கிறது எனவே தான் இவ்வாறு செய்கின்றேன் என்றார்கள். 

நூல் (மாலிக் )

சொல் புத்தியின் விளக்கம் 

சொல் புத்தி என்றால் நம்மிடம் உள்ள குறைகளை வேறு ஒருவர் சுட்டி காட்டினால் அதை ஏற்றுக் கொண்டு அந்த குறையை களைவதாகும்

குறைகளை தெரிந்து கொள்ள விரும்புவது நல்லோர்களின் நிறைவான செயலாகும் 

அமீருல் மூமீனின்  உமர்(ரலி)                                              அவர்களிடம் ஒரு  மனிதர் நீங்கள் அல்லாஹ்வை பயந்து கொள்ளுங்கள் என்று சொன்னார் அப்போது அந்த சபையில் சிலர் அவ்வாறு சொன்னவருக்கு எதிர்ப்பு தெரிவித்தார்கள் அவர்களிடம் உமர் (ரலி) அவர்கள் சொன்னார்கள் அவரை பேச விடங்கள் எனெனில் என் குறைகளை என்னிடம் நீங்கள் சொல்லாவிட்டால் உங்களிடம் எந்த நலவும் இல்லை அதை தான் செவியேற்காவிட்டால் என்னிடம் எந்த நலவும் இல்லை என்றார்கள். 

நூல். ஆபாதுத் தரீக்.


أخرج ابن مردويه عن علي بن أبي طالب قال : « مر رجل على عهد رسول الله صلى الله عليه وسلم في طريق من طرقات المدينة ، فنظر إلى امرأة ونظرت إليه ، فوسوس لهما الشيطان : إنه لم ينظر أحدهما إلى الآخر إلا اعجاباً به ، فبينا الرجل يمشي إلى جنب حائط ينظر إليها ، إذ استقبله الحائط فشق أنفه فقال : والله لا اغسل الدم حتى آتي رسول الله صلى الله عليه وسلم ، فاعلمه أمري ، فأتاه فقص عليه قصته فقال النبي صلى الله عليه وسلم : » هذا عقوبة ذنبك « وأنزل الله { قل للمؤمنين يغضوا من أبصارهم . . . } الآية » .


நபி (ஸல்) அவர்களின் காலத்தில் ஒரு மனிதர் மதீனாவின் ஒரு சாலையில் நடந்து சென்றார் அப்போது அவ்வழியில் வந்த ஒரு பெண்ணை கண்டார் அப்பெண்ணும் அவரை பார்த்தார்கள் ஷைத்தான் இருவரின் உள்ளத்திலும் ஊசலாட்டத்தை போட்டான் இருவருமே தங்களின் அந்த பார்வையை விரும்பினார்கள் ரசித்தார்கள் அப்பெண்ணை அவர் பார்த்து கொண்டே நடந்தபொழுது  அவர் எதிரில் ஒரு சுவர் இருந்தது அதை அவர் கவனிக்காமல் அதன் மீது மோதி விட்டார் அது அவருடைய மூக்கை பிளந்து விட்டது அப்போது அவர் தனக்குத் தானே சொன்னார் நான் நபி (ஸல்) அவர்களிடம் சென்று இவ்விஷயத்தை அவருக்கு தெரிவிக்காமல் இந்த ரத்தத்தை கழுவ மாட்டேன் என்று சொல்லி கொண்டே நபி (ஸல்) அவர்களிடம் வந்து இந்த சம்பவத்தை சொன்னார் அப்போது நபி (ஸல்) அவர்கள் அவரிடம் இது உம்முடைய பாவத்திற்கான தண்டனையாகும் என்று சொன்னார்கள் அப்போது தான் அல்லாஹ் கீழ்வரும் வசனத்தை இறக்கினான்.
நூல்  : தப்சீர் துர்ருல் மன்சூர் 


குறைகளை திருத்தி கொள்வது பிரச்சனையை குறைக்கும் 

لَمَّا كَانَ غَزْوَةُ تَبُوكَ أَصَابَ النَّاسَ مَجَاعَةٌ قَالُوا يَا رَسُولَ اللَّهِ لَوْ أَذِنْتَ لَنَا فَنَحَرْنَا نَوَاضِحَنَا فَأَكَلْنَا وَادَّهَنَّا فَقَالَ رَسُولُ اللَّهِ صَلَّى اللَّهُ عَلَيْهِ وَسَلَّمَ افْعَلُوا قَالَ فَجَاءَ عُمَرُ فَقَالَ يَا رَسُولَ اللَّهِ إِنْ فَعَلْتَ قَلَّ الظَّهْرُ وَلَكِنْ ادْعُهُمْ بِفَضْلِ أَزْوَادِهِمْ ثُمَّ ادْعُ اللَّهَ لَهُمْ عَلَيْهَا بِالْبَرَكَةِ لَعَلَّ اللَّهَ أَنْ يَجْعَلَ فِي ذَلِكَ فَقَالَ رَسُولُ اللَّهِ صَلَّى اللَّهُ عَلَيْهِ وَسَلَّمَ نَعَمْ قَالَ فَدَعَا بِنِطَعٍ فَبَسَطَهُ ثُمَّ دَعَا بِفَضْلِ أَزْوَادِهِمْ قَالَ فَجَعَلَ الرَّجُلُ يَجِيءُ بِكَفِّ ذُرَةٍ قَالَ وَيَجِيءُ الْآخَرُ بِكَفِّ تَمْرٍ قَالَ وَيَجِيءُ الْآخَرُ بِكَسْرَةٍ حَتَّى اجْتَمَعَ عَلَى النِّطَعِ مِنْ ذَلِكَ شَيْءٌ يَسِيرٌ قَالَ فَدَعَا رَسُولُ اللَّهِ صَلَّى اللَّهُ عَلَيْهِ وَسَلَّمَ عَلَيْهِ بِالْبَرَكَةِ ثُمَّ قَالَ خُذُوا فِي أَوْعِيَتِكُمْ قَالَ فَأَخَذُوا فِي أَوْعِيَتِهِمْ حَتَّى مَا تَرَكُوا فِي الْعَسْكَرِ وِعَاءً إِلَّا مَلَئُوهُ قَالَ فَأَكَلُوا حَتَّى شَبِعُوا وَفَضَلَتْ فَضْلَةٌ فَقَالَ رَسُولُ اللَّهِ صَلَّى اللَّهُ عَلَيْهِ وَسَلَّمَ أَشْهَدُ أَنْ لَا إِلَهَ إِلَّا اللَّهُ وَأَنِّي رَسُولُ اللَّهِ لَا يَلْقَى اللَّهَ بِهِمَا عَبْدٌ غَيْرَ شَاكٍّ فَيُحْجَبَ عَنْ الْجَنَّةِ


தபூக் போருக்கு சென்றிருந்த இடத்தில் மக்களுக்கு கடுமையான பசி ஏற்பட்டது அப்போது சஹாபாக்கள் நபியிடம் நாயகமே! தாங்கள் அனுமதித்தால் நாங்கள் எங்கள் ஒட்டகங்களை அறுத்து சாப்பிடுவோம் அதை எண்ணையாகவும் பயன்படுத்தி கொள்வோம் என்று சொன்ன பொழுது (ஸல்) அவ்வாறு செய்யுங்கள் என்று சொல்லி விட்டார்கள் .இதனை அறிந்த உமர் (ரலி ) நபியிடம் வந்து நாயகமே தாங்கள் இப்படி செய்வதற்கு அனுமதி கொடுத்தால் பயணத்துக்கு பயன்பட்டு வரும் ஒட்டகங்கள் குறைந்து ஊர் செல்ல சிரமமாகி விடும் எனவே தாங்கள் மக்களிடம் இருக்கின்ற கொஞ்சம் உணவுகள் கேளுங்கள் பிறகு அந்த உணவில் பரக்கத் ஏற்பட அல்லாஹ்விடம் துஆ செய்யுங்கள் அல்லாஹ் அதில் பரக்கத் ஏற்படுத்துவான் நாயகம் அதை ஏற்று கொண்டு  மக்களிடம் தோல் விரிப்பையும் மிச்சமுள்ள உணவுகளையும் கொண்டு வர சொல்லி அழைத்தார்கள் அப்போது மக்களிடம் சிலர் சிறிய எறும்பின் அளவு உணவும் சிலர் ஒரு கை அளவு பேரீத்தை கனிகளும் இன்னும் சிலர் ரொட்டி துண்டுகளையும் கொண்டு வந்தார்கள் இவை அனைத்தையும் விரிப்பில் ஒன்று சேர்த்த போது அது கொஞ்சம்தான் இருந்தது. அதில் பரகத்துக்காக நபி துஆ செய்தார்கள். பிறகு சஹாபாக்களிடம் உங்கள் பாத்திரத்தில் உணவை எடுத்து கொள்ளுங்கள்  என்றார்கள் சஹாபாக்கள் அனைவரும் உணவை எடுத்து கொண்டார்கள் அனைவரும் தங்கள் பாத்திரத்தை நிரப்பி கொண்டார்கள் .வயறு நிரம்பும் அளவு எல்லோரும் சாப்பிட்டார்கள் .அதற்கு பிறகும் உணவும் இருந்தது .அப்போது நாயகம் சொன்னார்கள் கலிமாவை கொண்டு  உறுதி கொண்ட நிலையில் யார் அல்லாஹ்வை சந்திக்கின்றானோ அவர் சுவனத்தை விட்டும் தடுக்கப்பட மாட்டார் என்று சொன்னார்கள்.

நூல் : (முஸ்லிம்) 

விமர்சனங்கள் ஏற்றுக்கொண்ட விண்மீன்கள்

وأخرج سعيد بن منصور وأبو يعلى بسند جيد عن مسروق قال : ركب عمر بن الخطاب المنبر ثم قال : أيها الناس ما إكثاركم في صداق النساء ، وقد كان رسول الله صلى الله عليه وسلم وأصحابه وإنما الصدقات فيما بينهم أربعمائة درهم فما دون ذلك ، ولو كان الإكثار في ذلك تقوى عند الله أو مكرمة لم تسبقوهم إليها ، فلا أعرفن ما زاد رجل في صداق امرأة على أربعمائة درهم . ثم نزل فاعترضته امرأة من قريش فقالت له : يا أمير المؤمنين نهيت الناس أن يزيدوا النساء في صدقاتهن على أربعمائة درهم؟ قال : نعم . فقالت : أما سمعت ما أنزل الله يقول { وآتيتم إحداهن قنطاراً } فقال : اللهم غفرانك . . . ! كل الناس أفقه من عمر . ثم رجع فركب المنبر فقال : يا أيها الناس إني كنت نهيتكم أن تزيدوا النساء في صدقاتهن على أربعمائة درهم ، فمن شاء أن يعطي من ماله ما أحب .


உமர் (ரலி) ஆட்சி காலத்தில் திருமணத்தில் மணப் பெண்களுக்கு மஹர் வழங்கும் விஷயத்தில் சில பேர் மிகவும் தாராள தன்மையுடன் நடந்து கொண்டதால் அது சில வாலிபர்களின் திருமணத்தை பாதித்தது எனவே உமர் (ரலி) ஒருமுறை குத்பா பிரசங்கத்தில் இனிமேல் யாரும் 40 ஊகியா தங்கத்தை விடவும் மஹர் தொகையை அதிகப்படுத்தாதீர்கள் அவ்வாறு அதிகப்படுத்தினால் அந்த அதிகப்படியான நகையை அரசின் பைத்துல்மாலில் சேர்க்கப்பட்டு விடும் என்றார்கள் அப்போது அச்சபையில் இருந்த ஒரு பெண்மணி அவ்வாறு சொல்ல உங்களுக்கு உரிமை இல்லை என்றார்கள் அப்பெண்ணிடம் உமர் (ரலி) அவர்களிடத்தில் ஏன் அவ்வாறு சொல்கின்றீர்கள்   என்று கேட்டபோது அப்பெண்மணி சொன்னார்கள் அல்லா குர்ஆனில் ஒரு குவியல் அளவு தங்கத்தை மஹராக கொடுத்தாலும் என்று கூறும் அவ்வசனம் மஹருக்கு வரம்பு இல்லை என்று சொல்கிறது  என்று குறிப்பிட்டார்கள். உடனே உமர் (ரலி) அவர்கள் அந்த கருத்தை ஏற்றுக் கொண்டு சொன்னார்கள். இந்த இடத்தில் ஒரு பெண் சரியான கருத்தை சொன்னார் ஒரு ஆண் தவறு செய்துவிட்டார் என்று தன்னை பற்றி சொல்லி தான் முதலில் போட்ட அந்த உத்தரவை திரும்ப பெற்றுக் கொண்டார்கள்.

நூல் : ( துர்ருல் மன்சூர்) 


وروى وكيع عن أبي معشر عن محمد بن كعب القرظي قال: سأل رجل عليا رضي الله عنه عن مسألة فقال فيها، فقال الرجل: ليس كذلك يا أمير المؤمنين، ولكن كذا وكذا، فقال علي: أصبت وأخطأت، وفوق كل ذي علم عليم.


அமீருல் மூமீனின் அலி (ரலி) அவர்களிடம் ஒரு மனிதர் ஒரு சட்டம் பற்றி கேட்டார் அலி (ரலி) அதில் தனது விளக்கத்தை சொன்னார்கள் உடனே அவர் அந்த சட்டம் நீங்கள் சொல்வது போன்று அல்ல என்று கூறியதுடன் சரியான கருத்து என்ன என்பதையும் சொன்னார் அதை கேட்ட அலி (ரலி) சொன்னார்கள் நீங்கள் சரியாக சொன்னீர்கள் நான் தான் தாறு செய்து விட்டேன் உலகில் ஒவ்வொரு அறிஞனுக்கு மேலும்  ஒரு அறிஞன் இருக்கின்றான் என்றார்கள்.

நூல் (குர்துபீ )


மேற்கூறப்பட்ட விஷயங்கள்  நமக்கு உணர்த்தும் செய்தி என்ன வென்றால் விமர்சனங்களுக்கும் தவறுகளுக்கும் அப்பாற்பட்ட எந்த மனிதனும் அறிவாளியும் திறமை உடையவரும் உலகத்தில் கிடையாது எனவே யார்  சரியான விமர்சனத்தை திறந்த மனதோடும் தூய உள்ளத்தோடும் சகிப்பு தன்மையோடும் ஏற்று கொள்கிறாரோ அவர் தான் மக்கள் மனதில் நல்லவனாக காட்சி  அளிப்பார் வாழ்கையிலும் ஜெயிப்பார் - விமர்சனங்களுக்கு இடம் தராத  அமைப்புகளும் மனிதர்களும் தடம் தெரியாமல் போவார்கள் என்பதில் சந்தேகம் இல்லை.

குறைகள் சுட்டிகாட்டுபவர்களுக்கு சில ஆலோசனைகள் 

1.      இழிவுபடுத்துவது கேலிசெய்வது குரோத மனப்பான்மை இந்த நோக்கத்தில் குறை பேச கூடாது.

2.   குறை பேசுவதையே தொழிலாக கொண்டு அலைய கூடாது அப்படி செய்தால் குற்றம் பார்க்கின் சுற்றம் இல்லை என்ற பழமொழிக்கு ஏற்ப அப்படி பட்ட நபர்கள் விட்டும் மக்கள்  விலகி கொள்வதில் குறை வைக்க மாட்டார்கள் 

3. குறைகள் மட்டும் சொல்ல கூடாது நிறைகளையும் சேர்த்து சொல்ல வேண்டும் 

4. உள்ளதை உள்ளபடியே சொல்லவேண்டும் உரியவரிடம் மட்டுமே சொல்ல வேண்டும்.

" المؤمن مرآة المؤمن

 நாயகம் ஒரு முமீன் இன்னொரு முமீனுக்கு கண்ணாடி என்று சொன்னார்கள்.
நூல். மிஸ்காத்.

 இதில் பல கருத்துகள் உண்டு கண்ணாடி குறையை உரியவரிடம் மட்டுமே சொல்லும் ஊர் முழுவதும் சொல்லாது உள்ளபடியே சொல்லும் கூட்டி குறைத்து சொல்லாது  

5.குறைகள் சுட்டிகாட்டுபவர் குர்ஆன் நபி மொழி நல்லோர்களின் வழி இவைகளை அடிப்படையாக கொண்டு குறைகளை விமர்சனம் செய்ய வேண்டுமே தவிர அவருக்கு பிடிக்காதது எல்லாம் அவர் மனதுக்கு இயல்பிற்கு குறையாக தெரிவது எல்லாம் குறையாக ஆகாது.

6.ஒருவரிடம் தற்போது இல்லாத அவரின் கடந்த கால குறைகளை சொல்லகூடாது.

وعن خالد
 بن معدان عن معاذ قال : قال رسول الله صلى الله عليه وسلم : " من عير أخاه بذنب لم يمت حتى يعمله " يعني من ذنب قد تاب منه - . رواه الترمذي

 நபி (ஸல்) சொன்னார்கள் எந்த மனிதன் தன்னுடைய சகோதரன் அவன் தவ்பா செய்து மீண்டும் விட்ட பாவத்தை கொண்டு இழிவு படுத்துகிறானோ அந்த பாவத்தை அவன் செய்யாமல் மரணிக்கமட்டான்.

நூல். திர்மிதி

7. நாம் அடுத்தவரின் குறைகளை துருவி ஆராயாமல் நமது குறைகளை நாமே யோசித்து நம்மை திருத்துவதில் கூடுதல் கவனம் செலுத்த வேண்டும் .

அன்னை ராபியத்துல் பசரிய்யா (ரஹ்) அவர்கள் சொன்னார்கள் இறை நேசர்கள் யார் தெரியுமா ? அவர்கள் பிறரின் குறைகள் தேடி அலைய மாட்டார்கள் தன் குறைகளை சிந்தித்து அவைகளை நீக்குவதில் கவனமாக இருப்பார்கள்.



2 comments: